Wednesday, July 1, 2009

Twina'y Tulang Liwayway

Tula ni Dennis Capistrano

Parang na agnas, sariwang simoy ere
Salumhinga kong angkin.
Mga makulay na bulaklak at halama't gumiliw
sa sariwang bulong ng hangin.
Mga makitig na puno'y nagsampay ng mga
bungang hinog na prutas.
Mga burol at kapwa bundok, naka bantay
matatag sa lakbayan panawin
Munting ilog ginang lipas karatig lupang sibugan,
Sulit sa tubig gamgam.
Sikat ng araw, naga-alay liwanag ng adlao
sa buong sipag at hanggang nayon at trigo.
Mga bulakang ulap, malambing lumutang at
Lumipad sa bughawing linaw ng himpapawid.
Mga ibon nagapulong sa mga sanga, mga kalabaw,
naga-ligo sa babaoan, mga langgam, nagaani sa
taping lupa, mga tutubi, kinikiti kanilang pakpak,
mga paroparo, sumasayaw sa damohan at bukalaklak-
nakikisalo sa kumbita kong ringal.
Sa lilim ng punong mangga ako'y naka upong sandal.
Kita ko, tanaw ko, ang ginhawang litrato.
Tumitibok aking puso, dugo'y masigla,
nadadama ang maka-gawa…
Namangha ako sa ganda at garang likas,
Lumiwanag aking rangal. Napaibig ako.
At para ng lubos kong awit, bigkas, at salisik
sa dakilang likha, ragasa, akong nagtula.

No comments:

Post a Comment